Nasa'n na yung Mga Epal?



                Matagal na ‘kong tumatangkilik sa mga post ng MgaEpal.com dahil sa mga post nilang may kabuluhan para sa mga taong gaya kong petiks lang sa buhay. Inaaraw-araw ko ang post nila dahil araw-araw din silang may mga bagong pasabog. Sa bawat post ay hindi ko magawang matawa o mapangiti. Sa bawat post ay wala kang mababasang salitang wala kang matutunan o ikasasaya mo. Sa bawat post ay may tuwa, galit, lungkot, at saya. Kakaiba sila magsalita. Kakaiba sila kung tirahin ang mga taong nagtatangkang sumalot a lipunan. Kakaiba din sila kung umasta dahil hindi sa mga salita nila, hindi mo masasabing mayabang o nagmamagaling sila dahil lahat ng sinasabi nila ay pawang katotohanan ng buhay. Silang apat na ka-tropa mo. Silang apat na kapatid mo. Silang apat na kaibigan mo. Silang apat na ka-inuman mo. Silang apat na mga epal, asan na?
                Wala silang iniwang paalala na bigla-bigla na lang silang mawawala sa ere sa paggapang ng website nila. Bagama’t narating na rin nila ang isang taon at marami na ring karanasan ang nangyari sa kanilang buhay epal, sila na rin ang nagsabi na kahit kailan, wala silang sisimulan muli. Ipagpapatuloy daw nila kung ano’ng kanilang nasimulan. Sila na rin ang nagsabi na walang ibang kayang tumibag sa kanilang pagsasamahan. At bilang patunay, gumawa pa sila ng isang kanta at video patungkol sa kanilang pagkakaibigan. Simula sa una, marami ring nag-iba sa website nila. Maraming design na nadagdag at lalo nilang pinaaliw ang mga taong dumadalaw roon. Minsan na ring na-hack ang kanilang website at pati na rin ang kanilang fanpage. Pero ilang araw lang din ang lumipas, agad din nila itong naagaw sa mga magnanakaw.
                Nakaka-miss kase sila lang yung pumapawi ng pagka-boring ko sa paglalayag sa internet. Hindi naman sa sila lang ang pinupuntahan ko. Sabi ko nga, kakaiba sila sa lahat. Sinong epal ang gagawa ng T-shirt at magbebenta sa mga taong dumadalaw sa website nila?
                Ilang araw bago ko puntahan ang website nila, pinuntahan ko muna ang kanilang fanpage. Ipinost nila ang sariling music video at may nakasulat na nagsasabing nagpapasalamat sila sa lahat ng taong tumangkilik sa kanila. At sa bandang huli ng sulat, tumatak sa akin ang “Hanggang sa muli”.
                Sana nga totoo yung sinabi nilang ‘yon. Hanggang sa MULI. Ibig sabihin, babalik pa sila at muling maghahasik ng ka-epalan sa mundo. Yung apat na ‘yon, yung mga idol kong ‘yon. Sila ang kauna-unahang nag-comment sa blog ko. Sila ang pinaka-una kong naging idol sa internet. Silang apat; Bunso, Manong Guard, Kulturantado at Boss Chip. Sana bumalik sila.