All about PLASTIK

Nito lang mga oras na toh, nanggigil ako sa mga nabasa ko. Hindi sa lectures ng teachers, kundi sa facebook. Eto ang dahilan kung bakit napamura ako ng PUT@!#$% sa harapan ng computer namen.

May isa akong kaibigan, si Tina. At isa pang kaklaseng maliit pero palaban pagdating sa daldalan at nilibre pa ako noon sa 7 eleven ng slurpee, si Bernard.

Nagsimula ang lahat kay Tina na pinaringgananan ni Bernard sa loob ng classroom. Nagpa-check kase si Tina nun at nang pabalik na sya sa upuan nya, dumaan sya sa gilid ng upuan ni Bernard, at eto namang si ungas eh biglang nagparinig.

Di ko na alam kung anong sinabe, pero alam ko yun, nakalimutan ko lang. Sa pagkakaalam ko, ang mensahe na nilalaman ng pagpaparinig ni Bernard ay parang nagsasabing "Plastik kang kaibigan! Dapat kang sunugin ng isandosenang gasolina sa loob ng drum! Walang'ya!" Pero hindi talaga yan ang sinabe nya, kaya wag kang masyadong pauto saken.

Eto namang si Tina, narinig nga. Tinamaan sya. Kung bakit sya tinamaan, eh dahil sa sakto nyang pagdaan sa gilid ni Bernard eh sakto ring nagparinig tong si ungas. Bale nagkaramdaman na. Nagkatamaan na. At nagsimula na ang pagsiklab ng pagpapatama sa Facebook.

Eto ang ilan sa mga nabasa ko:

"Plastik buyset ka maraming nagagalit panira ka ng hayup!"

"Ako? Plastik?! Excuse me! Tawag sayo? 2 taon mo nga ako pinlastik ei! May narinig ka?! Kapal ng mukha mo! Prrraaammmmiissss! Letseee! Tamaan ka, pake ko?!"

Sa dalawang status na yan, jan sila biglang dinumog ng mga usi at paparazzi sa comment box. Kung anu-anong tanong at sagutan ang nabasa ko sa comments. At nasama jan ang girlfriend KO! Girlfriend KO!!

Si Amy. Nakatanggap din ako ng chismis sa kanya. Na nagpapanggap lang DAW sya. Na nagpapaawa effects lang DAW sya. At nagpakaplastik DAW ng dalawang taon.

Umuulan ng 'DAW'. Ibig sabihin nyan eh hindi ako sigurado sa mga narinig ko at wala akong nakitang ebidensya sa mga ginawa nya. Pero hindi na ako naghanap ng ebidensya dahil sa mga ganyang klase ng problema eh hindi mo kailangan ng mga pisikal na bagay para lamang mapatunayan ang isa pang bagay na hindi ka sigurado.

Balik tayo dun. Dun banda. Nilabas ni Tina ang katotohanan at hindi na nakapagpigil sa pagsasalita. Sumagot sya ng may kasamang "eloquence" o kung tawagin eh 'magaling na pananalita' at sa kabaliktaran, 'bastos na pananalita'. Si Bernard naman, sinasabayan lang ang flow ng pagbitaw ng bala at putok ni Tina sa pamamagitan ng pagsagot at pagbara sa mga salita ni Tina. Tuloy-tuloy lang ang mga sagutan. At pati na rin kantyawan. At pati side comments.

Kung bakit nasama ang girlfriend KO, hindi ko na alam. O ayaw ko nang alamin o ayaw ko lang ipaalam sa mga makakabasa. Pero hindi ko hahayaan na marumihan ang kanyang pangalan, bumagsak ulit at tuluyan iwanan. Pwera na lang kung kagagawan nya talaga ang lahat, pagsasabihan ko sya.

At kung bakit ako nabwiset, hindi dahil sa galit ako sa plastik, kundi dahil sa pag-sasagutan nilang dalawa at pagbitaw ng mga katotohanan. Kung bakit ako nabwiset at napamura, hindi dahil sa pagmumura nila, kundi dahil sa pag-uusap nila ng public at hindi private. Lahat naman nadadaan sa usapan, pero hindi mabuti. Mas maganda nang hindi na malaman ng iba kesa naman kantyawan pa kayo at hayaan niyong asarin kayo ng mga kaklase naten pagdating sa room.

Wala naman akong ibang maipapayo sa kanila. Pero may bibitawan lang akong isang quote:

"Mas maganda nang sapakin ng katotohanan kesa kurut-kurutin ng kasinungalingan."
-MgaEpal.com