Meron tayong isang maikling X-File interview galing sa author ng librong pumatok na pinamagatang "Adik sa Facebook", si Mr. William Rodriguez II.


















Ako: hello po!! Ang galing!! nabasa ko ung libro nio na tungkol sa facebook!! manunulat dn po ako... young writer po kung tawagin ng iba... gusto ko lamang pong malaman kung saan kayo nakakakuha ng lakas ng loob sa utak para magsulat...

William: nice, maganda yan. bagay kayo ni angel kasi yun gusto namang maging director. kumukuha lang ako ng inspirasyon sa mga karanasan ko pati na rin sa ibang tao:)

(langya, alam niya pa lang kami na)

Ako: ilang taon na po kayong nagsusulat?

William: kung pagsusulat noong elementary pa lang nagsusulat na ako. grade 6 siguro.

(ako, first year)

Ako: ilan na po ba ang mga naisulat mong libro? at may lablyf ka na po ba?

William: pito, iba-ibang genre. oo, may wife na ako

(di ko alam kung sabog ba ako para tanungin sa kanya kung may lablyf na sya)

Ako: Ano ang PINAKA DAHILAN kung baket mo naisip na magsulat ng mga ganun?!

William: kung ang tinatanong mo ay ang adik sa facebook o yung mga humor books. gusto kong mang-aliw ng mga tao at the same time mailabas ang mga obserbasyon ko sa iba't ibang bagay

(oist! yung mga taong gusto ng mga humor topics, basahin niyo mga libro nya)

Ako: sa tingin niyo po, pwede na po ba akong magsulat ng libro at ma-ipublish sa mga istante ng bookstores?

William: depende,may mga bata pa lang pero nakapaglathala na ng libro. pero huwag ka munang magmadali. umpisahan mo munang magsulat sa school organ nyo

(siguro)

Ako: Bilang manunulat, nakakaapekto po ba sa ibang tao ang paggamit ng mga alyas ang mga writers tuwing may gusto silang patamaan o tirahin sa lipunan tulad na lamang po ni Bob Ong? Maari po ba akong gumamit ng alyas sa school organ at alaskadorhin ang mga teachers na kinaiinisan ko?

William: Para sa akin lang, hindi na uso ang paggamit ng pen name. uso lang yan noong panahon ng mga mananakop. sa kaso ni bob ong ayaw niya lang magpakilala talaga dahil ayaw niya ng stardome. nataon lang siguro na may temang pulitikal ang isinusulat niya. oo, may epekto ito sa iba dahil di nila kilala bumabanat sa kanila. pero kung sa school organ mo ito gagamitin madali lang yang ma-trace.

(sayang, binabalak ko pa naman yan)

Ako: Bukod sa pagsusulat, ano pa po ba ang mga hilig niyo?

William: makinig ng musika paminsan-minsan at magsulat ng kanta. haha, pagsusulat pa rin.

Syempre, bagsakan na natin yan ng sample kung mahilig din sya sa pagsulat ng kanta...



Ako: Bukod sa William Rodriguez II na nakilala ko sa librong "Adik sa Facebook", ano pang ugali ang meron sa inyo na hindi alam ng iba at hindi talaga dapat malaman?

William: dahil sa hindi dapat malaman ay hindi dapat sabihin hehe

(damot)

Ako: Naniniwala po ba kayo na ang isang manunulat ay kayang yumaman sa pamamagitan lamang ng mga letra at salita na isinusulat sa libro at ipinapakalat sa mga bookstores?

William: Sa ibang bansa siguro yumayaman ang mga alagad ng sining dun. pero sa atin na third world country ay iba ang sistema. si bob ong siguro yumaman na sa mga libro niya.

(siguro yumaman na rin yung bumaboy sa mukha ni Jesus)

Ako: Naabutan niyo po ba ang dati nyang blogsite?

William: ah hindi eh. di pa ako marunong mag-internet nun

(sayang)

Ako: Nabasa ko po sa libro niyo na may website na kung saan kung naghahanap ka ng panandaliang aliw eh pwede mo tong puntahan...

MgaEpal.com po ba iyon??

William: ah 'yung katunog ng facebook, fuckbook.

(oist! yung mga nagbabasa ng blog ko diyan ah... nakuu..)

Ako: Yayks!! muntik nang makita ni mama... hehehe...

William: haha kaya nga di ko na binanggit sa libro

(kaya nga..)

Ako: Hindi pa po sanay si Angel saken, medyo naiilang daw. Ano po bang dapat kong gawin para masanay sya saken?

William: ganyan lang talaga sa umpisa masasanay din yun.

(yan, sabog na talaga ako nung tinanong ko yan sa kanya)

Ako: Ahh, sige po! Maraming salamat po sa mga sagot sa mga tanong ko. Sana po hindi ko kayo na istorbo kung anumang ginagawa niyo sa ngayon. Maraming salamat po talaga, sana po pag may time ako tsaka ikaw, meet tayo!! XD

William: walang anuman. sige walang problema:)

Kung gusto niyo syang makilala nang lubusan at kausapin sa chat... eto ang kanyang account. [Click the name]
{William Rodriguez II}

Nabanggit nya na mahilig din syang magsulat ng kanta. Kung gusto mong maging updated, eto ang kanyang Fanpage. [Click the title]
{Poets Not Dead}

At kung gusto niyo ring magbasa at magkaroon ng konting kaalaman, puntahan ang blog site nya. [Click the title]
{Sanib Isip}