My little advice

Kabago-gago ko pa lang sa CCC, may nanghingi na agad sa aken ng saklolo. Anong problema nya? Una sa lahat, babae yung nanghingi ng tulong saken. May bestfriend sya, hindi ako, yung kaklase nya dati na malapit lang sa baryo ng bahay nila. Ang problema, hindi na daw sila pinapayagan ng magulang nila na magkita sila. Pinayuhan ko naman na maghintay sya ng pagkakataon para magkita na lang ulet sila. Sinunod naman nya, pero syempre bestfriend nya at tagapayo nya lang ako, nakipagkita pa rin sya sa bestfriend nya. Eto yung chat namen nung nanghingi sya ulet saken ng tulong.

Angel: ei

Ako: yow!

Angel: need ur help!

Ako: ok
what's your problem?
i can help you..

Angel: aun pren. kaso lumala e!
hindi ko ma-explain

Ako: whoa!
lumala?!?!?
paanong lumala?!?

Angel: e, kasi kanina... dun kami gumawa ng assign ni patricia sa bahay nila phichee(bes ko) , tapos naLaman ni mama. kya sumugod sila dun sa bahay ni phichee kasama ung masungit kong tita. tapos pinauwi ako... tapos sinabi na bawal na talaga akong makipagkta sakanya
kasi bka daw mgalit nanaman ung mama ni phichee
tapos akala nila..maii relasyon kami! e, best friends kami e

Ako: lalake ba un?

Angel: ndi. babae! aun nga ung masaklap dun e!!!


Ako: eh bt ka naman nila paghihinalaan na may relasyon kayo?

Angel: ewn ko dun! cguro sa sobrang close namin

Ako: angel...
tangapin mo na lang...
siguro kailangan mong maghintay
ng tamang panahon
ang maghintay lang ang tanging paraan kung gusto mong umayos ang lahat...
at pasensya

Angel: oo nga e! balak ko na ngang magpakamatay e!

Ako: anak ng!
wag mong gagawin yan!
wag na wag
mong gagawin yan
ginagawa lang yan ng mga walang isip, bobo, tanga, gago, adik, lulong sa drogang tao
sila lang ang gumagawa nyan...

Angel: huh!? e, ayoko na e

Ako: angel...
marami pa tayong makikilala...
marami ka pang pasko na dapat icelebrate
marami pang bagong taon
marami pang valentines day

Angel: e, malaki siyang kawalan e! sobrang laki! sya na nga lang ung nagpapasaya saakin kpag malungkot ako e

Ako: but you need to accept it...
there is no other way para magkita kayo...
just wait...
yan ang ginawa ni Jesus...
you need to sacrifice it..
dahil alam kong alam ng mama mo ang ginagawa nya sayo...

Angel: ...hhmmmpp...

Ako: that's just an advice...
pwede mong sundin
pwede ring hinde

Angel: ok! tenks taLaga! mabuti nalang nanjan ka!

Ako: no problem...

Ngayon, sa mga gustong manghingi ng saklolo sa mga problema nila, ikuwento lang sa "COMMENT KA DITO" dyan sa gilid. Ako bahala sa mga problema niyong kanto, banyo, bahay, pag-ibig, magulang, pag-aaral, kaibigan, pagdodownload at kung ano-ano pang shit problems sa buhay niyo. Pwera lang sa pera, lugi ako don.